Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức giám sát, hỗ trợ công tác dân số năm 2020 29/06/2020


 Vừa qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức giám sát, hỗ trợ công tác dân số tại các huyện, thành phố và một số xã triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt I năm 2020 (gọi tắt là Chiến dịch) do đồng chí Vũ Tài Anh – Phó Chi cục trưởng làm trưởng đoàn, với hai nội dung chính là: Giám sát tiến độ và kết quả triển khai Chiến dịch và hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành dân số - KHHGĐ.

  Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, thành phố, lãnh  đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số để nắm bắt kết quả triển khai năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế và kiến nghị đề xuất. Trực tiếp kiểm tra kho dữ liệu điện tử của cấp huyện và sổ hộ gia đình (A0) của cán bộ cơ sở, chỉ rõ những điểm thiếu sót, những bất cập trong việc thu thập số liệu và nhập kho theo quy định…đồng thời hỗ trợ giải đáp những khó khăn, đề xuất trong việc triển khai công tác chuyên môn tại cơ sở.

Tư vấn, cung cấp tài liệu tuyên truyền và các biện pháp tránh thai trong Chiến dịch đợt I năm 2020 tại Thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng
Tư vấn, cung cấp tài liệu tuyên truyền và các biện pháp tránh thai trong Chiến dịch đợt I năm 2020 tại Thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng

Với Chiến dịch đợt I mặc dù phương tiện tránh thai và thuốc thiết yếu vật tư tiêu hao được Chi cục và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cung cấp kịp thời, đầy đủ theo chỉ tiêu kế hoạch nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid 19 và giãn cách xã hội nên việc tổ chức tuyên truyền trực tiếp rất hạn chế, tại cấp xã tổ chức được 22 lượt cho 1.250 đối tượng. Các đơn vị chủ yếu đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phát thanh của huyện, xã là 1.257 lượt với 1.113.651 lượt người nghe; sản xuất, treo 150 khẩu hiệu, panô, áp phích mới và cấp phát được 16.370 tờ gấp các loại. Về đáp ứng và sử dụng biện pháp tránh thai tại cơ sở: biện pháp đặt dụng cụ tử cung là biện pháp chủ yếu được người dân sử dụng để KHHGĐ và có ảnh hưởng quyết định đến tỷ lệ giảm sinh, tuy nhiên biện pháp này mới đạt 19% kế hoạch năm, ngoài ra các biện pháp tránh thai lâm sàng khác đều đạt rất thấp như cấy tránh thai đạt 9%, tiêm tránh thai đạt 21,3%, các biện pháp tránh thai phi lâm sàng cũng chỉ đạt 53,6% đối với bao cao su và 54,3% đối với thuốc uống tránh thai. Như vậy, tính đến kết thúc Chiến dịch đợt (30/4/2020), không biện pháp lâm sàng nào đạt ngưỡng 30% kế hoạch năm. Kết quả này cho thấy Chiến dịch đợt 1 năm nay đạt hiệu quả thấp so với các năm trước đây. Về kinh phí hỗ trợ: hầu hết các xã triển khai Chiến dịch đều hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương là 69.340.000 đồng.

Sau khi sáp nhập Trung tâm Y tế và Trung tâm Dân số thì biên chế của phòng Dân số của các đơn vị vẫn còn thiếu nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai công việc chuyên môn, đặc biệt là việc nhập thông tin biến động hàng tháng tại các đơn vị có dân số đông như Xuân Trường, Ý Yên, Hải Hậu. Vì vậy, hàng tháng việc nhập tin vào phần mềm tại một số đơn vị (huyện: Xuân Trường, Nam Trực, Hải Hậu) vẫn phải tăng cường cán bộ chuyên trách dân số xã nhằm kịp tiến độ thời gian nộp báo cáo; mặt khác cán bộ quản lý kho dữ liệu điện tử tại huyện, cán bộ chuyên trách dân số xã, cộng tác viên dân số có sự thay đổi thường xuyên nên gặp nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn (huyện: Ý Yên, Mỹ Lộc). Việc xử lý các lỗi khi nhập biến động vào phần mềm hệ thống của cán bộ còn nhiều hạn chế. Về trang thiết bị công nghệ thông tin: Tại tuyến huyện hầu hết các máy tính của kho dữ liệu đều được cấp từ năm 2011, do đó đã xuống cấp nhiều, Trung tâm đã nhiều lần sửa chữa nâng cấp nhưng vẫn chưa đảm bảo được cấu hình tốt nhất phục vụ cho việc quản lý, nhập các tin biến động (huyện: Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Xuân Trường, Trực Ninh, Vụ Bản, Ý Yên và Tp Nam Định).

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến dịch đợt II năm 2020 và quản lý kho dữ liệu điện tử chuyên ngành hiệu quả, rất cần sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương đồng thời tăng cường đầu tư kinh phí, nâng số xã, phường, thị trấn triển khai chiến dịch nhằm đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. Tập huấn và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ dân số tại cơ sở nhất là đội ngũ cộng tác viên về những kiến thức cơ bản về công tác tuyên truyền vận động, công tác thu thập thông tin vào phiếu thu tin, ... Tăng cường cung cấp các tài liệu truyền thông từ kinh phí địa phương như: bộ truyền thông (amply, loa); tờ gấp, poster, pano nhỏ treo tại hội trường hoặc sảnh của cơ quan và pano lớn tại các trục đường trung tâm có nhiều người qua lại để phục vụ cho công tác tuyên truyền tại cơ sở.

 

Chủ đề Ngày Dân số Thế giới 11/7/2020

"Đẩy lùi COVID-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ

và trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại"

Đại dịch COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người, các cộng đồng và các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hậu quả mà mỗi người phải hứng chịu là khác nhau. Trong ngày Dân số Thế giới 11/07, các văn phòng UNFPA được khuyến khích nâng cao nhận thức về nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục cũng như tính dễ bị tổn thương của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch, nhấn mạnh đến các cách thức để bảo vệ những thành tựu không dễ gì đạt được, đảm bảo nội dung về quyền và sức khỏe sinh sản và tình dục được đưa vào chương trình nghị sự quốc gia, và tìm kiếm những phương pháp duy trì đà phát triển hướng tới việc đạt được các mục tiêu Phát triển bền vững vào năm 2030 như đã trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh Nairobi.

 

Lê Ưng

Chi cục Dân số-KHHGĐ

Các bài viết khác

Video

Thống kê truy cập

Số người đang truy cập 671
Tổng số lượt truy cập 1244706

Liên kết website