Tăng cường công tác giám sát HIV/AIDS và chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV 05/09/2019


 Toàn tỉnh Nam Định hiện có 4.153 người nhiễm HIV. Tổng số người nhiễm HIV tử vong từ đầu dịch đến nay là 1.539 trường hợp. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện mới 28 trường hợp nhiễm HIV; số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS là 60 trường hợp, 28 trường hợp tử vong. Các trường hợp phát hiện nhiễm HIV mới, có nguyên nhân chủ yếu là lây truyền qua đường tình dục, tập trung trong độ tuổi từ 20 đến 39. Phần lớn người nhiễm HIV được phát hiện từ hệ thống bệnh viện hoặc các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện ở những người thuộc nhóm nguy cơ cao. Những người nhiễm HIV không thuộc nhóm nguy cơ cao sẽ khó phát hiện sớm, từ đó dẫn đến nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng. Trước thực trạng đó, tỉnh ta triển khai một loạt giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống HIV/AIDS.

Công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV luôn được chú trọng

Công tác giám sát HIV/AIDS và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV được tăng cường. Toàn tỉnh hiện có 7 phòng tư vấn xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện: Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Ý Yên và Thành phố Nam Định. Từ đầu năm đến nay, các phòng tư vấn xét nghiệm đã tư vấn và xét nghiệm cho 2.313 người, trong đó phát hiện 25 người có HIV dương tính. Chương trình chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV/AIDS tích cực được thực hiện tại 10 cơ sở, trong đó 8 cơ sở điều trị HIV/AIDS người lớn tại: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện Hải Hậu, Ý Yên, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Nam Trực, Trực Ninh, Bệnh viên Đa khoa tỉnh; cơ sở điều trị HIV trẻ em tại Bệnh viện Nhi tỉnh và cơ sở điều trị cả người lớn và trẻ em tại Trung tâm Y tế Giao Thủy. Hiện có 1.303 bệnh nhân đang điều trị ARV, trong đó có 1.244 người lớn và 59 trẻ em. Với kinh phí hỗ trợ từ Dự án Quỹ Toàn cầu, 100% bệnh nhân điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế. Từ ngày 8-3-2019, các bệnh nhân điều trị HIV/AIDS tại 6 cơ sở điều trị HIV/AIDS do dự án Quỹ Toàn cầu tài trợ bắt đầu sử dụng thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế. 
Để triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS, thời gian tới, các ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS ở các ngành, các địa phương, đơn vị. Duy trì công tác dự phòng và can thiệp giảm tác hại của HIV/AIDS. Tăng cường giám sát, phát hiện HIV/AIDS, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS./

Kim Loan

Các bài viết khác

Video

Thống kê truy cập

Số người đang truy cập 702
Tổng số lượt truy cập 1244744

Liên kết website