Nam Định: Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019 09/01/2019


 Hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân năm 2019

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019 đang đến gần, thời gian nghỉ Tết thường kéo dài, đồng thời sau Tết là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước. Nam Định là một trong những tỉnh có nhiều lễ hội lớn đầu xuân như: Lễ hội Phủ dầy, Lễ Khai ấn Đền Trần… Đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu…

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu. Bên cạnh đó, thời gian này thời tiết Nam Định thường ẩm ướt. Đây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân năm 2019 an toàn, bảo đảm sức khỏe. UBND Tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Tỉnh đã tổ chức xây dựng và triển khai Kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân năm 2019. Theo đó, mục tiêu chung là đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019; mục tiêu cụ thể đó là hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân. Thời gian thực hiện kế hoạch là từ 01/01/2019 đến hết 25/3/2019, áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh.

Tỉnh đã đưa ra các hướng dẫn triển khai công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩmtrong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân năm 2019. Về công tác tuyên truyền: được tổ chức đầy đủ vào các thời điểm trước tết, trong tết, sau tết và mùa lễ hội. Đối tượng tuyên truyền là chính quyền các cấp, các nhà quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm. Nội dung tuyên truyền: tuyên truyền các văn bản pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh về an toàn thực phẩm; tuyên truyền việc sử dụng nguyên liệu an toàn, các điều kiện, cách chế biến thực phẩm an toàn, các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, các hình thức xử phạt, răn đe; hướng dẫn chọn, bảo quản thực phẩm… Về công tác thanh tra, kiểm tra: Sở Y tế phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp & PTNN và các cơ quan liên quan thành lập 03 đoàn thanh tra, kiểm tra tổ chức kiểm tra tại thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc, huyện Nghĩa Hưng, huyện Nam Trực, huyện Giao Thủy, huyện Vụ Bản. Các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đều thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra trên địa bàn phụ trách. Đối tượng kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân.

          Để có Tết và Lễ hội Xuân an toàn, mọi người dân cần chung tay tuyên truyền và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATTP.

Kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại Công ty Cổ phần Bia Na Da

Trình Vũ

Các bài viết khác

Video

Thống kê truy cập

Số người đang truy cập 658
Tổng số lượt truy cập 1244689

Liên kết website